Nhịp tim trung bình của người lớn trưởng thành bình thường bao nhiêu?

Nhịp tim trung bình của người trưởng thành là bao nhiêu nhịp trên một phút? Nhịp tim như thế nào được coi là bình thường và khỏe mạnh? Cùng tìm hiểu về nhịp tim bình thường cũng như những nguyên nhân tim đập nhanh qua bài viết sau đây nhé.

Nhịp tim trung bình của người trưởng thành thường là bao nhiêu? Những người vận động viên có phải có nhịp tim đập nhanh hơn không? Nếu nhịp tim đập nhanh có nguy hiểm không?… Những vấn đề về nhịp sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết sau đây, cùng tham khảo ngay!

1. Nhịp tim trung bình của người trưởng thành là bao nhiêu?

Nhịp tim trung bình của con người là một chỉ số quan trọng trong việc theo dõi sức khỏe. Theo các nghiên cứu khoa học công bố thì nhịp tim trung bình của người trưởng thành ở khoảng 60 – 100 nhịp đập mỗi phút. Một người có sức khỏe được đánh giá ở trạng thái tốt sẽ có nhịp tim ở khoảng 60 – 80 nhịp đập trên mỗi phút. Nhịp tim được tính khi cơ thể ở trạng trái hoàn toàn thoải mái, tinh thần thư giãn. Thời gian đo nhịp tim tốt nhất vào vào lúc sáng sớm. Khi bạn vừa ngủ dậy, cơ thể được phục hồi sau một giấc ngủ sẽ cho kết quả chính xác nhất so với các thời điểm khác trong ngày.

Nhịp tim trung bình của người trưởng thành khoảng 60 – 100 nhịp mỗi phút

Tuy nhiên, cũng có nhiều người trưởng thành khỏe mạnh nhưng có nhịp tim chậm hoặc nhanh hơn hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, nhịp tim bình thường của những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng có sự khác biệt. Theo nghiên cứu về tim mạch, nhóm người thường xuyên vận động sẽ có nhịp tim đập trung bình chỉ vào khoảng 40 – 50 nhịp trên phút.

Thêm vào đó, khi tuổi tác ngày càng cao cũng sẽ kéo theo nhịp tim đập trung bình thay đổi. Đây cũng là một trong các dấu hiệu dễ dàng nhận biết các nguy cơ về sức khỏe. Chính vì lý do này,  các chuyên gia về tim mạch khuyến cáo mọi người nên theo dõi thường xuyên nhịp tim bình thường của người lớn, người cao tuổi.

2. Cách đo nhịp tim trung bình chuẩn

Để biết được nhịp tim trung bình của người trưởng thành là bao nhiêu, bạn có thể tự đo  nhịp tim ngay tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

2.1. Vị trí bắt mạch tại đúng các điểm bắt mạch

Vị trí bắt mạch đập của tim là một điều cần được lưu ý khi đo nhịp tim trung bình. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia tim mạch, các vị trí được xem là tốt nhất để bắt mạch là vùng dưới hàm, cổ tay, khuỷu tay, trước cổ chân. 

2.2. Cách đo nhịp tim trung bình chuẩn

  • Để đo nhịp tim chuẩn, bạn nên sử dụng 2 ngón tay: Ngón tay trỏ và ngón tay giữa. Không nên sử dụng ngón cái để đếm nhịp tim bởi ngón cái có mạch đập riêng, sẽ dẫn đến việc kết quả đo không chính xác.
  • Tiến hành: Đặt đồng thời 2 ngón tay trên vào một trong các vị trí bắt mạch trên đây. Sau đó ấn nhẹ cho đến khi cảm nhận được mạch đập của tim. Tiếp theo là đếm nhịp tim trong vòng 60 giây. Số nhịp đếm được chính là nhịp tim của bạn.

Khi đo nhịp tim bằng tay, cần lưu ý khi đo ở động mạch cổ, không nên nhấn quá mạnh, có thể dẫn đến chậm tim. Cũng không nên ấn hai động mạch cảnh ở cổ cùng lúc, có thể giảm lưu thông máu đến não.

Cách tự đo nhịp tim chuẩn tại nhà

3. Những lý do khiến tim đập nhanh

3.1. Căng thẳng và lo lắng

Những yếu tố tinh thần này có thể gây ra sự giải phóng hormone adrenaline và cortisol, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Nếu có thể giải tỏa cảm xúc thì hiện tượng nhịp tim nhanh sẽ tự biến mất. Cố gắng thư giãn trên ghế massage, tập thở sâu, tập yoga, thiền hay tập Thái Cực Quyền,…

3.2. Dùng đồ uống kích thích

Nhịp tim trung bình của người trưởng thành sẽ trở nên bất ổn khi dùng chất kích thích. Các chất gây hưng phấn như caffeine, rượu và nicotine có thể làm tăng huyết áp và tăng tốc độ nhịp tim. Các bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Mayo, Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine mỗi ngày, tương đương với 4 tách cà phê.

3.3. Mất nước

Khi bị mất nước, lượng máu hiệu quả sẽ giảm, gây giảm huyết áp. Từ đó buộc tim phải làm việc nhiều hơn và tăng tốc độ đập. Uống nước hoặc đồ uống có chứa chất điện giải kịp thời sau khi đổ mồ hôi nhiều để bổ sung lượng nước và khoáng chất đã mất cho cơ thể.

3.4. Thiếu ngủ

Thiếu ngủ cũng có thể làm tăng tiết hormone cortisol, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp. Tổ chức về Giấc ngủ đã khuyến cáo rằng người lớn nên đảm bảo giấc ngủ chất lượng từ 7-8 giờ mỗi đêm.

 

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể khiến nhịp tim bị ảnh hưởng

3.5. Đau đớn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Mayo Clinic cho thấy phản ứng căng thẳng do cơn đau cấp tính gây ra có thể làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, giãn đồng tử và tăng nồng độ cortisol trong máu. Sau khi điều trị, nhịp tim sẽ trở lại bình thường.

3.6. Có thai

Nhịp tim trung bình của người trưởng thành là khoảng 60 – 100 nhịp / phút nhưng trái tim của phụ nữ mang thai phải chịu nhiều căng thẳng hơn. Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Duke, Hoa Kỳ cho thấy, càng về cuối thai kỳ, tử cung nhận 1/5 lượng máu của mẹ cung cấp. Điều này làm tăng lượng máu do tim bơm lên từ 30% đến 50%. Kết quả là trong nhịp tim nhanh hơn.

3.7. Các vấn đề về tuyến giáp

Nhiều loại hormone do tuyến giáp tiết ra có tác dụng điều hòa chức năng của các cơ quan chính của cơ thể con người. Khi hormone tuyến giáp không đủ (suy giáp), nhịp tim sẽ giảm, trong khi hormone tuyến giáp quá mức (cường giáp) sẽ làm tim tăng cao. Nếu nghi ngờ rằng nhịp tim tăng nhanh do có vấn đề về tuyến giáp, nên thực hiện xét nghiệm.

4. Nhịp tim bất thường cần lưu ý điều gì trong sinh hoạt?

Nhiều thói quen trong lối sống có thể giúp giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi về lâu dài và cũng có thể cải thiện khả năng duy trì nhịp tim khỏe mạnh của một người trong thời gian hoạt động thể chất và căng thẳng. Những lời khuyên sau đây có thể giúp giảm nhịp tim của bạn về lâu dài:

4.1. Chú ý đến chế độ ăn uống

  • Giữ đủ nước: Khi mà cơ thể bị mất nước, tim của con người phải làm việc nhiều hơn để ổn định được lưu lượng máu. Uống đồ uống không đường và không chứa caffein như nước và trà thảo mộc mỗi ngày.
  • Hạn chế uống các chất kích thích như cafein và nicotin: Các chất kích thích có thể gây mất nước và làm tăng khối lượng công việc của tim.
  • Hạn chế uống rượu: Hầu hết rượu sẽ làm cơ thể mất nước. Rượu cũng là 1 loại chất độc nguy hiểm và cơ thể và đặc biệt là tim phải làm việc nhiều hơn để xử lý và loại bỏ nó.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng: Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau, protein nạc, các loại hạt và đậu có thể giúp cải thiện sức khỏe của tim và sức khỏe tổng thể. Thực phẩm và chất bổ sung giàu chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh có thể làm giảm huyết áp và giúp tim đập dễ dàng hơn. 
  • Ít ăn thực phẩm nhiều muối, nhiều dầu, cay, sống và lạnh.

    Chế độ ăn uống lành mạnh là cần thiết để duy trì nhịp tim trung bình của người trưởng thành

4.2. Chú ý đến những thói quen trong cuộc sống

  • Tốt nhất là không hút thuốc vì nó rất dễ gây kích ứng tim.
  • Ngủ đủ giấc: Thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ mang đến áp lực cho toàn bộ cơ thể, trong đó có tim mạch. Hầu hết người lớn ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Thế nên, bạn hãy duy trì thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, không thức khuya và ngủ đủ giấc.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Cân nặng tăng thêm cũng có thể gây áp lực lên cơ thể và tim mạch.

4.3. Lựa chọn bài tập thích hợp

Cách dễ nhất và hiệu quả nhất để giảm nhịp tim bền vững là tập thể dục thường xuyên. Thực hiện một lượng tập thể dục phù hợp mỗi ngày, đạt cường độ phù hợp với tình hình của bản thân và không tập quá sức. Tập thể dục thích hợp có thể tăng tốc độ lưu thông máu, cải thiện sự trao đổi chất, tăng cường cơ bắp và cải thiện khả năng miễn dịch.

4.4. Duy trì một thái độ tinh thần tốt

Hãy cố gắng giảm hoặc giải quyết nguồn gốc của một số lượng lớn căng thẳng dài hạn trong cuộc sống của bạn. Căng thẳng do công việc, chăm sóc gia đình hoặc gánh nặng tài chính sẽ khiến tim và các bộ phận khác của cơ thể làm việc nhiều hơn để duy trì nhịp điệu và lưu lượng bình thường. Nếu bạn rơi vào trạng thái lo lắng và trầm cảm trong một thời gian dài, nhịp tim của bạn sẽ vô cùng bất ổn.

Những trải nghiệm đau thương, nỗi buồn và một số tình trạng sức khỏe tâm thần nhất định có thể tạo ra căng thẳng cho cơ thể. Nó có thể ảnh hưởng đến hóa học của não, khiến con người khó đối phó với các hoạt động hàng ngày và căng thẳng. Bạn có thể tìm kiếm chho mình một bác sĩ hay dịch vụ tâm lý nếu cảm thấy quá áp lực.

Bạn cũng có thể thường xuyên dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Nghiên cứu cho thấy những người dành nhiều thời gian hơn trong thiên nhiên, ngay cả những người đi bộ trong rừng hoặc công viên, có xu hướng hạnh phúc hơn và ít căng thẳng hơn những người ở nhà thường xuyên.

4.5. Theo dõi tình trạng nhịp tim

Nếu nhịp tim bất thường trong thời gian dài, bạn nên đến bệnh viện khám chi tiết để tìm nguyên nhân và tiến hành điều trị trúng đích.

5. Người lớn tuổi nên coi trọng nhịp tim ổn định

Nhịp tim của người lớn tuổi sẽ có sự khác biệt với nhịp tim trung bình của người trưởng thành. Nhịp tim tăng là biểu hiện của sự kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, việc kích hoạt hệ giao cảm quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não. Khi bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não nặng hơn thường kèm theo sự kích hoạt quá mức hệ giao cảm và tăng nhịp tim.

Do đó, nhịp tim tăng không chỉ là một yếu tố nguy cơ độc lập của các bệnh tim mạch và mạch máu não, mà còn là một dấu hiệu tiên lượng xấu. Ở người cao tuổi, đặc biệt là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, việc kiểm soát nhịp tim là rất quan trọng. Và làm chậm nhịp tim trở thành mục tiêu quan trọng để phòng và điều trị các bệnh tim mạch và mạch máu não. Điều chỉnh tâm lý và lối sống là cơ sở để làm chậm nhịp tim.

Người lớn tuổi cần chú ý đến nhịp tim

Đối với những bệnh nhân cao tuổi mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não cần chú ý làm chậm nhịp sống, thường xuyên thư giãn, hít thở sâu, xoa bóp,…có thể giúp nhịp tim chậm lại. Một nghiên cứu cho thấy sau khi tiếp nhận 1 giờ của liệu pháp xoa bóp bằng tay hoặc chân, những người tham gia đã giảm được nhịp tim trung bình 8 nhịp / phút.

Mặt khác, tăng cường tập thể dục có thể cải thiện hiệu quả của tim, giảm số lần tim bơm máu và làm chậm nhịp tim. Nên cân nhắc dùng thuốc khi cảm thấy quá khó thực hiện việc thay đổi lối sống. Có thể lựa chọn loại thuốc phù hợp tùy theo tình trạng của bản thân dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hy vọng với những thông tin chi tiết cùng các nghiên cứu khoa học trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức về nhịp tim trung bình của người trưởng thành. Đừng quên việc xây dựng một chế độ sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục thể thao để luôn có một sức khỏe tốt.

Đối với những người ít vận động, mất ngủ thường xuyên, lại ăn nhiều đồ không tốt cho sức khỏe thì sẽ là đối tượng của căn bệnh của thời đại – bệnh tim mạch. Đây là căn bệnh gây nhiều nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể được dễ dàng phòng ngừa và kiểm soát với những bài tập thể dục phù hợp và đơn giản như đi bộ, chạy bộ, đạp xe. Với những sản phẩm chất lượng cao đến từ Yuki Luxury như máy chạy bộ, xe đạp thể thao,… bạn hoàn toàn có thể loại bỏ những nguy cơ về căn bệnh tim mạch cho bản thân và những người thân trong gia đình ngay tại nhà. Bên cạnh đó, để phòng ngừa và cải thiện căn bệnh này, bạn cũng cần phải nâng cao giấc ngủ hàng ngày chất lượng hơn cùng Ghế Massage của Yuki Luxury. Những sản phẩm đến từ Yuki Luxury luôn quan tâm và chăm sóc cuộc sống của bạn cùng những người thân trong gia đình khỏi những tiềm ẩn từ bệnh tim mạch.

 

Để lại bình luận