Giải đáp cho các chị em liệu ăn mì tôm có tăng cân không?

Mì tôm là đồ ăn nhanh được ưa chuộng tại hầu hết quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều tin đồn cho rằng ăn mì tôm sẽ gây tăng cân, đây là nỗi lo của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy ăn mì tôm có tăng cân không? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn một câu trả lời thuyết phục nhất!

Mì tôm hay còn gọi là mì ăn liền là món ăn được ưa chuộng ở rất nhiều nơi. Đây là món ăn tiện lợi, cách chế biến đơn giản, lại có nhiều loại với nhiều hương vị thơm ngon khác nhau. Tuy nhiên nhiều người, nhất là chị em phụ nữ thắc mắc không biết liệu ăn mì tôm có tăng cân không? Hãy cùng Yuki Luxury tìm hiểu nhé.

1. Giải đáp thắc mắc ăn mì tôm có tăng cân không?

Một gói mì tôm thường có 2 phần: phần mì và gia vị (muối, dầu, rau, thịt…). Mồi loại thì sẽ có thêm những thành phần khác nhau nhưng nói chung sẽ có 2 thành phần cơ bản trên. Nhiều người cho rằng mì tôm có nhiều chất béo, cung cấp nhiều năng lượng nên dễ gây tăng cân. Tuy nhiên thực tế mì tôm lại khá nghèo dinh dưỡng.

Ví dụ một loại mì tôm phổ biến ở nước ta: mì tôm Hảo Hảo sẽ chứa:

  • Năng lượng : 350 kcal
  • Carbohydrate: 51,4g
  • Chất béo: 13g
  • Chất đạm: 6,9g

Và các loại mì khác thì hàm lượng dinh dưỡng cũng không chênh lệch nhau đáng kể. Như vậy với giá trị dinh dưỡng như trên thì mì tôm khó có thể khiến chúng ta tăng cân được.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia năng lượng trung bình mỗi người trưởng thành cần là khoảng 2200-2700 kcal/ ngày. Năng lượng mà một gói mì tôm cung cấp là rất nhỏ so với số năng lượng mà chúng ta cần.

Bên cạnh hàm lượng chất đạm và chất béo thấp, các thành phần dinh dưỡng khác như: vitamin, chất xơ hay các muối khoáng khác cũng gần như không có. Vậy nên mì tôm không thể đáp ứng được nhu cầu dưỡng chất cần thiết. Chúng ta chỉ nên dùng mì tôm trong bữa ăn phụ nhỏ. Còn nếu dùng mì tôm như một bữa ăn chính thường xuyên kéo dài có thể dẫn tới gầy gò, suy dinh dưỡng chứ chưa nói đến việc gây tăng cân. Chính vì những lý do này mà mì tôm sẽ không gây tăng cân cũng không có chất dinh dưỡng nào cho cơ thể.

Chắc đến đây bạn đã trả lời được câu hỏi: “Ăn mì tôm có tăng cân không rồi đúng không?”. Mì tôm không gây tăng cân nhưng bạn cũng không nên ăn mì tôm quá nhiều. Nếu bạn đã ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng mà vẫn vô tư ăn thêm mì tôm, đặc biệt là vào ban đêm thì chuyện tăng cân vẫn có thể xảy ra.

2. Những thông tin cần biết khi ăn mì tôm

2.1. Một gói mì tôm Hảo Hảo chứa bao nhiêu calo?

  • Trong 1 gói mì tôm Hảo Hảo vị gà trọng lượng 75g sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng 304 kcal.
  • Trong 1 tô mì tôm trứng gồm 1 gói 1 trứng sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng 480 kcal.
  • Trong 1 gói mì tôm Omachi trọng lượng 80g sẽ cung cấp cho cơ thể hàm lượng 344,7 kcal.

Trung bình mỗi bữa ăn, bạn cần cung cấp cho cơ thể khoảng 667 calo. Với mỗi tô mì tôm nấu với trứng bạn ăn sẽ chứa 480 cal, hàm lượng này không khiến cơ thể bị béo nhưng nếu bạn ăn 2 gói trở lên thì mức năng lượng sẽ lên đến 960 kcal. Chỉ số này cao hơn so với hàm lượng dinh dưỡng cần cho mỗi bữa ăn, do đó cơ thể bạn sẽ bị thừa năng lượng gây ra hiện tượng tăng cân ngoài ý muốn.

2.2. Ăn mì tôm đêm có gây tăng cân không?

Cơ thể bạn sẽ cần nạp vào khoảng 2000 calo mỗi ngày. Để không bị tăng cân, bạn cần cân đối lượng calo trong các thực phẩm nạp vào mỗi ngày. Nếu ban đêm bạn ăn 2 gói mì thì tương đương với nạp vào cơ thể 960 calo, đồng nghĩa với việc bạn cần cắt giảm lượng calo của 3 bữa chính sáng, trưa, tối xuống. Mặc dù vậy, hàm lượng calo trong mì tôm cao nhưng giá trị dinh dưỡng lại vô cùng thấp nên nó vẫn sẽ khiến bạn tăng cân không tốt nếu ăn quá nhiều.

2.3. Ăn mì tôm với trứng có tốt cho cơ thể không?

Trong khẩu phần 100g trứng có chứa 13,6 gam protein, 29,8 gam lipid, 134 mg canxi, 7.0 mg sắt, 3.7 mg kẽm, 146 μmg folate, 960 μg vitamin A, 2000mg cholesterol tương đương với 155 kcal. Chính vì thế, việc ăn mì tôm cùng với trứng sẽ giúp cơ thể bạn cân bằng dinh dưỡng khá tốt.

3. Những tác hại không ngờ mà mì tôm mang lại

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn mì tôm thường xuyên không chỉ khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng mà còn có nhiều tác hại khác nữa:

    • Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Mì tôm được chế biến từ bột mì và được chiên qua dầu mỡ, hàm lượng chất xơ rất thấp, thành phần hương liệu cao làm giảm khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày và ruột, dễ gây đầy hơi, đau dạ dày.
    • Ảnh hưởng đến tim mạch: Chất béo trong mì tôm thuộc dạng chất béo bão hòa, là yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh tăng huyết áp, bệnh mạch vành…nhất là đối với những người cao tuổi, người có bệnh tim mạch
    • Ảnh hưởng đến hệ tiết niệu: lượng muối trong mì tôm khá cao so với lượng được khuyến nghị nên ăn nhiều mì tôm có thể dẫn đến sỏi thận
    • Ảnh hưởng đến xương: Thành phần phosphate trong mì tôm có tác dụng giúp mùi vị thức ăn hấp dẫn hơn, nhưng lại gây thiếu Canxi, loãng xương, yếu răng…
    • Nguy cơ ung thư, gây lão hóa nhanh: mì tôm được chiên trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao nên có thể có nhiều chất bị biến đổi thành chất độc hại.
    • Đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể: Chất chống oxy hóa là một thành phần có trong gói mì tôm chỉ có công dụng giúp kéo dài thời gian biến mùi của loại thực phẩm này chứ hoàn toàn không đem lại tác dụng làm chậm quá trình lão hóa ở cơ thể con người.
  • Gây ra bệnh béo phì: Cơ thể chúng ta sẽ phải hấp thụ một lượng lớn carbohydrate và chất béo có trong mì tôm, nguyên nhân là do lượng dầu mỡ chiên trong quá trình sản xuất tích tụ trong cơ thể lâu ngày và chúng sẽ phát triển thành các vùng mỡ thừa, nhất là vùng bụng. Nếu người ăn không có chế độ dinh dưỡng cân đối, thời gian vận động phù hợp và kéo dài việc ăn mì tôm thì cơ thể sẽ nhanh chóng thừa cân, béo phì mất kiểm soát và khó khắc phục.

Đồng ý rằng mì tôm là loại thức ăn nhanh rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian nhưng nếu bạn không sử dụng đúng cách thì nó có thể dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Chính vì vậy, bạn hãy ăn mì tôm khoa học để tránh gây hại cho sức khỏe.

4. Vậy ăn mì tôm sao cho không tăng cân?

Ăn mì tôm không gây tăng cân, thành phần dinh dưỡng thì thiếu hụt, và có nhiều tác hại. Vậy làm thế nào để ăn mì tôm không bị thừa chất, thiếu chất và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe?

4.1. Ăn đúng thời điểm

Bạn nên dùng mì tôm cho các bữa ăn phụ chứ không nên dùng để làm bữa chính, vì nó sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho bạn hoạt động trong ngày. Với những bạn đang thừa cân thì có thể dùng mì tôm làm bữa ăn chính. Nhưng chỉ nên ăn 1-2 bữa/ tuần thôi, dùng thường xuyên kéo dài sẽ dẫn đến thiếu chất, cơ thể suy kiệt.

Để không làm ảnh hưởng xấu đến cân nặng thì khi ăn mì tôm, bạn cần chọn thời điểm ăn mì đúng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thời điểm không gây tăng cân khi ăn mì gói chính là vào buổi sáng. Nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể đủ sức hoạt động suốt cả ngày dài, bạn nên kết hợp ăn mì tôm nấu với trứng và rau củ. Đặc biệt, việc ăn mì tôm vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể bạn có thêm nhiều thời gian hơn nhằm tiêu hao hết lượng calo từ loại thực phẩm này. Do đó, tình trạng tích tụ năng lượng dư thừa sẽ không xảy ra và bạn sẽ không bị tăng cân.

4.2. Nấu mì tôm đúng cách

Tốt nhất nếu có thể bạn hãy dùng những gia vị khác thay cho gia vị có sẵn trong gói mì để hạn chế các chất phụ gia, dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Nếu như bạn không có sẵn gia vị thay thế thì có thể dùng gia vị trong gói mì tôm những nên dùng ½-⅓  gói là đủ.

Để đảm bảo dinh dưỡng, các nhà dinh dưỡng học khuyên nên bổ sung thêm rau xanh, thịt, trứng để cung cấp thêm vitamin, chất khoáng, chất xơ, đạm và các yếu tố vi lượng…Hơn nữa việc này còn bữa ăn thêm hấp dẫn, ngon miệng hơn.

Cách nấu mì chuẩn: đầu tiên bạn nên đun một nồi nước sôi, chần mì qua rồi vớt, sau đó thả tiếp vào nồi nước sôi khác. Cuối cùng là tắt bếp, cho gia vị cùng các thực phẩm bổ sung và thưởng thức một cách ngon lành.

4.3. Không ăn mì tôm quá nhiều

Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng, mỗi người không nên ăn mì tôm quá 3 lần mỗi tháng, mỗi lần ăn cần cách nhau nhiều ngày. Bên cạnh đó, khi nấu hoặc úp mì gói, bạn cần chú ý một số điều sau để bảo đảm an toàn cho sức khỏe:

  • Không cho quá nhiều muối nitrat trong mì để tránh nạp lượng muối vượt mức quy định, điều này giúp ổn định giữ dáng.
  • Bạn không nên ăn gói mỡ trong mì tôm, nguyên nhân là có đến 90% lượng chất béo nằm trong gói gia vị mỡ.
  • Bạn có thể loại bỏ lớp màng tạo màu bằng cách đun sôi nước và trần mì qua nước sôi trước khi nấu.
  • Khi nấu mì, bạn nên sử dụng loại gia vị bên ngoài thay vì dùng gói gia vị sẵn có trong mì ăn liền nhằm hạn chế chất phụ gia.

4.4. Hạn chế ăn mì tôm với trứng, thịt nếu bạn muốn giảm cân

Một lượng calo lớn trong thành phần của mì tôm khi kết hợp thêm nhiều trứng thịt sẽ khiến cho cân nặng bạn khó có thể nào kiểm soát. Chính vì thế, nếu muốn ăn mì tôm không bị tăng cân thì bạn tốt nhất chỉ cho thêm khoảng 30 gram thịt trong một tô mì, bên cạnh đó cho thêm rau sống để giảm thiểu bớt phần nào lượng carbohydrate và cholesterol.

Thêm vào đó, thay vì chỉ tập trung ăn mì tôm thì bạn hãy đa dạng và thay thế nó bằng một số loại thực phẩm khác, đơn cử như phở, bún, bánh đa cua để sức khỏe tốt hơn.

5. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ ăn mì tôm có tốt không?

Những tác hại lớn mà mì tôm gây ra cho sức khỏe được kể trên chắc hẳn đã đủ sức để khuyên bạn hạn chế ăn loại thực phẩm này, ngay cả người bình thường khỏe mạnh hay phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Mì tôm hay các sản phẩm đóng gói ăn liền đặc biệt không hề tốt cho mẹ bầu.

Phụ nữ mang thai luôn được khuyến cáo là không nên tiêu thụ các sản phẩm ăn nhanh, ăn liền bởi thành phần dầu mỡ cùng chất bảo quản vừa không cung cấp đủ dinh dưỡng lại vừa gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai nhi. Đối với trẻ em, mì tôm có thể gây ra hiện tượng biến ăn, tình trạng táo bón, thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Do đó, dù cho bé có yêu thích món ăn nhanh này thì các bậc phụ huynh cũng cần khống chế khẩu phần để đảm bảo cho sự phát triển của bé.

Bài viết trên không chỉ giúp các chị em có thể giải đáp nỗi ác mộng về việc ăn mì tôm có tăng cân không. Tuy mì tôm không gây tăng cân nhưng ăn nhiều mì tôm sẽ không tốt cho sức khỏe. Và việc nấu mì tôm đúng cách cũng rất quan trọng mà các bạn cần biết. Để kiểm soát cân nặng bạn có thể luyện tập thể thao. Tham khảo thêm các sản phẩm Ghế Massage, Xe đạp thể thao, Máy chạy bộ của Yuki Luxury để chăm sóc phẩm sức khỏe mỗi ngày nhé!

 

Để lại bình luận